Remaps คืออะไร? ข้อมูลแบบเชิงลึกของการจูนกล่อง ECU

แชร์บทความ

มาแล้วครับ สำหรับเนื้อหาเกี่ยวกับ Remaps เป็นเรื่องที่แอดมินสงสัยและอยากรู้มานานแล้ว สามารถรับชมคลิปเต็มได้ที่ https://youtu.be/OpuhgC-MYgI

แอดมินหวังว่า เนื้อหานี้ จะมีประโยชน์สำหรับพี่ๆ ที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องของ Remaps โดยที่เนื้อหาจะประกอบได้ด้วยดังนี้⬇

  • Remaps, เปิดระบบ Tune Program, Update firmware และ กล่องพ่วง Piggyback คืออะไร?
  • Maps และ Tables หรือ ตารางการจูนคืออะไร?
  • เลขฐาน16 (Hex), เลขฐาน10 (Dec) และ เลขฐาน2 (Bin) คืออะไร?
  • การใช้งานโปรแกรม Winols เพื่อแก้ไขไฟล์เบื้องต้น
  • Hack ข้อมูล ECU ของรถด้วยโปรแกรม Ghidra เพื่อหา Maps และการทำงานทั้งหมด ที่ซ่อนอยู่ในกล่อง ECU
  • สาธิตการ Remaps บนชุดจำลอง ECU
  • สาธิตการต่อกล่องพ่วง Piggyback บนชุดจำลอง ECU
  • Remaps แล้วประหยัดน้ำมันจริงไหม?
  • ของแต่งที่จำเป็นหลัง Remaps มีอะไรบ้าง?

ลิ้งค์โหลด Mappack ฟรี มีรถอยู่หลายรุ่น หลายยี่ห้อครับ สามารถโหลดได้ที่ โหลด Mappack ฟรี โดยที่ password ของ zipfile คือ “mrnong789”

แอดมิน มีเรื่องอยากจะเล่า และอยากแนะนำเพิ่มเติมดังนี้ครับ

แอดมินได้ตัดสินใจ Remaps ด้วยเหตุผลคือ เนื่องจากแอดมินได้ถอดระบบ EGR ออกทั้งระบบ จึงจำเป็นต้อง Remaps เพื่อปิดการทำงานของ EGR ไม่ให้ไฟโชว์ เพราะหลังจากถอด EGR แล้วจะมีไฟโชว์เป็นระยะๆ

ด้วยความที่รีบ และใจร้อนมาก จึงได้หาร้าน Remaps ระหว่างทางกลับบ้าน เพราะตอนนั้นต้องการแค่ปิดโค็ด EGR เพียงอย่างเดียว ไม่ได้ต้องการจูนอะไรเพิ่มเลย ด้วยความที่ไม่คิดอะไรมาก แอดมินจึงตัดสินใจเข้าไปใช้บริการ

หลัง Remaps เสร็จก็ได้ลองขับนิดหน่อย ไม่พบปัญหาอะไร ไฟไม่โชว์ จึงได้เดินทางกลับบ้านตามปกติ ผลปรากฏว่า!!! ขับไปยังไม่ถึงบ้าน ไฟโชว์อีกแล้ว🤣 คราวนี้ขึ้นโค็ดใหม่ โชคดีที่มี Ultragauge ที่สามารถดู DTC Code ได้

จึงได้วนรถกลับไปให้ร้านแก้ และมีการวนรถไปมาอยู่ถึง 3 รอบ แต่ละรอบก็จะมี DTC Code ที่ต่างกันไป ตอนนั้นแอดมินยอมรับว่าเป็นการตัดสินใจที่พลาด แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์

จนรอบสุดท้ายคิดว่าคงจะแก้ไขหมดเรียบร้อยแล้ว ผลปรากฏว่าวันรุ่งขึ้น ขับใช้งาน ก็มีไฟโชว์อยู่ดี เนื่องจากร้านจูนอยู่ไกลมาก จึงไม่ได้ไปแก้ไขอีก แอดมินจึงใช้รถแบบไฟโชว์ไปก่อน

ย้ำนะครับ!!! ครั้งนี้ แอดมินไม่โทษร้านจูนนะครับ และสิ่งที่เค้าทำถูกต้องแล้ว เพราะการปิดโค็ดที่ดี คือการปิดรายตัวแบบนี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับจุดอื่นๆ และเมื่อรถมีปัญหาก็ยังมีไฟโชว์ขึ้นได้ตามปกติ

แต่สิ่งที่ร้านจูนอาจจะขาดไปคือ ประสบการณ์และชุดคลังข้อมูล ว่ารถแต่ละรุ่นควรจะปิดโค็ดอะไรบ้าง อย่างเช่น EGR ของ Ford ควรปิดโค็ดไหนบ้าง เพื่อจะได้ Remaps ให้จบเพียงครั้งเดียว

ดังนั้นแอดมินจึงได้ตัดสินใจ หาร้านจูนใหม่โดยเลือกเฉพาะร้านที่ Remaps เฉพาะ Ford อย่างเดียว และที่สำคัญต้องใกล้บ้านด้วย เผื่อเกิดปัญหาซ้ำรอย🤣

จึงได้เจอพี่บอม จูนเนอร์ Songpol Phookerd และได้ทักหาพี่เค้าไป ได้ตรงตามโจทย์ที่คิดไว้ คือ จูนฟอร์ดเป็นหลักอย่างเดียว, ใกล้บ้าน แถมอัธยาศัยดี จึงได้นัดจูนกับพี่เค้าไป และแอดมินตัดสินใจ ให้พี่บอมปรับจูนให้แรงขับดีกว่าเดิมไปด้วยเลย

ปกติงานนี้ เป็นงานแก้ ราคาจะแพงกว่า แต่พี่เค้าใจดี คิดราคาปกติให้ ขอขอบพระคุณมากครับ🙏พี่ท่านใดสนสามารถติดต่อพี่เค้าไปได้เลยครับ

ความรู้สึกหลังจาก Remaps เป็นอย่างไร?

ก็แน่นอนครับ ไฟโชว์ไม่เด้งกวนใจแล้ว ขับดีขึ้นกว่าเดิมมาก ช่วงลองรถก็ตกใจพอสมควร แรงบิดมันตอบสนองคันเร่งได้ดี ดังนั้นช่วงแรกอาจจะต้องปรับตัวนิดหน่อยครับ ตอนนี้ก็ผ่านมาแล้ว 5 เดือน แล้วหลังจากที่ Remaps นะครับ ตอนนี้ก็ชินและปรับตัวได้แล้วครับ🤣

สิ่งที่จำเป็นสำหรับรถที่ Remaps

ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นสำหรับรถที่ Remaps คือ เกจวัด monitor ครับ จะเป็นยี่ห้ออะไรก็ได้ ขอแค่อ่านความร้อน และดู DTC Code ไฟโชว์ได้ และอีกอย่างที่สำคัญสำหรับรถเทอร์โบเลยก็คือ เกจวัดบูสนะครับ ผมจะเลือกแบบต่อตรงท่ออากาศจากคอท่อร่วมไอดีเลย หรือจะใช้ ultragauge ก็อ่านได้เหมือนกันจะเป็นการอ่าน Sensor ไฟฟ้าครับ

เพราะ วัดบูสสำคัญตรงที่ เราสามารถดูได้ว่า เทอร์โบยังคงผลิตอากาศให้เราได้ปกติเหมือนเดิมหรือไม่ วันนึงถ้าเราขับเหมือนเดิม แต่เข็มมันต่ำกว่าเดิมมาก หรือสูงกว่าเดิมมาก แสดงว่าอาจจะมีปัญหาอะไรบางอย่างกับเทอร์โบได้

สำหรับการเลือกจูนเนอร์ ผมมีคำแนะนำจากประสบการณ์ของผมเองดังนี้นะครับ

  • อย่างรีบ ใจเย็น เพราะการรีบ จะทำให้เราไม่ได้ทันตรวจสอบจูนเนอร์ให้ดีก่อน ทำให้การตัดสินใจบางอย่างของเรามีโอกาสผิดพลาดไปได้
  • เลือกร้านจูนที่เราเดินทางสะดวกใกล้บ้านเรา ข้อนี้เป็นข้อดีทั้งตัวเราเอง และตัวจูนเนอร์ด้วยครับ เพราะถ้ารถมีปัญหาหลังจากการจูน เราจะสามารถวิ่งรถไปแก้ไขกับจูนเนอร์เดิมได้ง่าย หรือบางทีถ้าเจอจูนเนอร์ดี เค้าก็จะขับรถมาหาเราได้ ก็จะเป็นเรื่องสบายใจทั้ง 2 ฝ่าย เวลาเกิดปัญหา
  • ต่อมา ข้อนี้ถือว่าสำคัญ ลองโทรคุย หรือแชตคุย เพื่อที่เราจะรู้ถึงการบริการ และการสื่อสารจากจูนเนอร์ ว่าเป็นคนอย่างไร อัธยาศัยดีไหม mindset เป็นอย่างไร เพื่อความสบายใจในอนาคต เวลามีการปรับเพิ่มลดการจูนครับ เราจะได้ไม่อึดอัดเวลาจะขอปรับการจูน
  • ให้เราดูตัวเอง ว่าเราต้องการอะไรจากการจูน ต้องการแรงแบบสุด หรือต้องการขับดีตอบสนองดี เพราะสิ่งนี้จะทำให้จูนเนอร์มองภาพการจูนโดยรวมออก และจะได้เป้าหมายไปในทางเดียวกัน

คิดอย่างไรกับคำว่า วิศวกรเค้าคิดมาดีแล้ว

คำที่ว่า รถยนต์ 1 คัน วิศวกรคิดค้นมาดีแล้ว เป็นเรื่องที่จริงครับ และจริงมากด้วย วิศวกรก็อยากทำรถมาให้ดีที่สุด แรงที่สุด ทนที่สุด แต่บางอย่างก็อาจจะเป็นไปแบบสุดโต่งไม่ได้

เพราะว่ามีเรื่องของ business, ต้องผ่านมาตรฐานทั่วโลก, ต้องผ่านเงื่อนไขทางกฎหมาย และที่สำคัญคือต้นทุนการผลิต เข้ามาครอบหรือควบคุมเอาไว้

สมมุติว่า สามารถลดต้นทุนได้ 100 บาทต่อรถ 1 คัน และถ้ารถรุ่นนั้น ขายได้ทั่วโลก 2 ล้านคัน ก็สามารถลดต้นทุนได้ถึง 200 ล้านบาท

ดังนั้นถ้าในเชิง ซอฟต์แวร์ภายในกล่อง ECU ก็ต้องใช้มันสมองจากวิศวกรหลายสิบคน เพื่อให้รถยี่ห้อนั้นผ่านมาตรฐานวางขายได้ทั่วโลก แถมบางอย่างก็ต้องเพิ่มอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เข้าไปอีกเพื่อให้ผ่านมาตรฐานสากล เช่น EGR

ดังนั้นเราไม่ได้เก่งกว่าผู้ผลิต เพียงแต่เราไม่มีข้อจำกัดดังกล่าวเข้ามาครอบ เราเพียงแต่ต้องการปรับรถเข้าหาเราแค่นั้นเองครับ

ขอขอบคุณครับ สำหรับการติดตามรับชม 💖

#remapคืออะไร #รีแมฟฟอร์ด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *