ติดตั้งเกจวัดแรงดันน้ำมันเครื่องและอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง Ford Ranger เกจวัด Defi ZD

แชร์บทความ

เกจวัดแรงดันน้ำมันของน้ำมันเครื่อง และวัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง ถูกติดตั้งและทดสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ สามารถรับชมคลิปเต็มได้ที่ https://youtu.be/8nzjCLOwj9Q?si=azpM3DVq6JX_KhYE

แอดมินอยากได้เกจที่แสดงผลแรงดันน้ำมันเครื่อง และอุณภูมิน้ำมันเครื่อง โดยที่ค่าทุกอย่างแสดงผลบนหน้าจอเดียว สุดท้ายจบที่ “ZD Defi”

ชุดนี้ประกอบไปด้วยเซนเซอร์วัดแรงดันและวัดอุณหภูมิ หลายตัวมากๆ สามารถไปเลือกใช้ได้ตามสะดวกครับ โดยหลักๆ ในที่นี้คือ แรงดันและอุณหภูมิของน้ำมันเครื่อง

เกจวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง

รถคันที่แอดมินติดตั้งเป็น Ford Ranger 2.2 A/T มีการติดออยเครื่อง และออยเกียร์แยก ออกมาแล้วครับ สามารถดูรีวิวได้ที่ https://youtu.be/DQ5L9hvu-sg?si=huT7p46KwsSSf–V

และที่สำคัญ ปั้มน้ำมันเครื่องยังเป็นแบบปั้มใบพัดแปรผันอยู่ครับ

ซึ่งโดยเดิมที รถรุ่นนี้จะมีแค่ Oil Pressure Switch ซึ่งไม่สามารถอ่านค่าออกมาเป็นตัวเลขแรงดันน้ำมันเครื่องได้

Adaptor วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง

ซึ่ง Oil Pressure Switch เดิมของรถ เมื่อมีแรงดันของน้ำมันเครื่องไม่เพียงพอให้ Switch ทำงาน ตัวหน้าจอของรถ ก็จะแจ้งข้อความ แรงดันน้ำมันเครื่องต่ำ จะเกิดการแจ้งเตือนแรงดันน้ำมันเครื่องต่ำ อยู่ราวๆ 0.6-0.8 bar ครับ

ในขณะที่เครื่องร้อนแล้ว ค่าปกติของแรงดันน้ำมันเครื่องในรอบเดินเบา 800 rpm จะอยู่ราวๆ 1.7-2.1 bar โดยแรงดันน้ำมันเครื่องจะแปรผันกับรอบเครื่อง เมื่อเราเร่งรอบเครื่อง แรงดันน้ำมันเครื่องจะสูงตามครับ และในย่านรอบเครื่องของการขับขี่การใช้งาน แรงดันน้ำมันเครื่องจะอยู่ราวๆ 3.0-3.4 bar

ZD Defi วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง

ปั้มน้ำมันเครื่องแปรผันแบบใบผัด มันจะแปรผันกับรอบเครื่อง และล็อคค่า Maximun ของแรงดันไว้ ไม่ให้สูงเกิด และจะชดเชยแรงดันเมื่ออยู่ในรอบเครื่องต่ำ ส่วนปั้มน้ำมันเครื่องแบบเฟืองก็จะแปรผันตรงกับรอบเครื่อง

จึงมีปัญหาที่หลายๆคนทราบกันคือปั้มใบพัดเกิดอาการใบแตก หลายๆคนจึงหันไปใช้ปั้มเฟืองครับ

ดังนั้นการติดเกจวัดแรงดันน้ำมันเครื่องก็จะมีประโยชน์อย่างมาก สำหรับการดูค่าแรงดัน กรณี ถ้าวันดีคืนดี ค่าแรงดันมันต่ำแปลกๆ แสดงว่า มีบางอย่างเกิดปัญหา เช่น ปั้มน้ำมันเครื่องอาจจะเริ่มเสือมครับ หรือน้ำมันเครื่องขาดหายครับ

ส่วนการวัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง แอดมินต่อวัดบริเวณจุดเดียวกับ Oil Pressure ครับ ซึ่งจุดนี้จะมีการไหลเวียนของน้ำมันเครื่องน้อย การวัดอุณหภูมิ จึงไม่แน่นอน 100% อนาคตอาจจะมีการย้ายไปวัดจุดที่แน่นอนกว่านี้ครับ

สุดท้ายหวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่เพจ

https://www.facebook.com/share/p/7Zb57FtBo1W3roAP/?mibextid=oFDknk

อุปกรณ์ที่ใช้ทั้งหมดมีดังนี้

สามารถติดตามผลงานอัพเดทได้ที่ แฟนเพจ : https://www.facebook.com/mrnong789

เข้าร่วมกลุ่ม Ford Club Thailand : https://www.facebook.com/groups/fordclubthailand

เว็บไซต์: https://www.mrnong789.com

#แรงดันน้ำมันเครื่อง #อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง #defiZD

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *