ข้อดี-ข้อเสีย ประสบการณ์ใช้งาน ออยเครื่อง Setrab และออยเกียร์ Setrab หลังใช้งานมา 1 ปี

แชร์บทความ

มาเล่าสู่กันฟัง… 1 ปีผ่านไป ไวมากเหมือนโกหก…

ก็ครบ 1 ปีกว่า หลังจากที่แอดมินติดตั้งแผงออยเครื่อง Setrab และแผงออยเกียร์ Setrab มี Feedback อย่างไรบ้าง?

สำหรับท่านใดไม่อยากอ่าน สามารถรับชมคลิปได้ที่ https://youtu.be/v80uzl6QDK4

มีคำถามในใจที่หลายๆคนมักจะกังวลคือ

  • ติดออยเกียร์ แรงดันน้ำมันจะตกไหม? หรือ ติดออยเครื่องแรงดันน้ำมันจะตกไหม?
  • ติดออยเกียร์น้ำมันจะเย็นเกินไปไหม?
  • จุดต่อต่างๆจะรั่วซึมไหม?
  • ติดออยเครื่องสั่นไหม และมีเสียงไหม?
  • ตำแหน่งที่ติดตั้งโดนหินกระแทกไหม?
  • การ Service เปลี่ยนถ่ายน้ำมัน ต้องเพิ่มปริมาณไหม?
  • ข้อเสียที่ได้พบ และต้องระวังอย่างมาก
  • และอื่นๆ สามารถ Comment ถามเพิ่มมาได้เลยครับ

แอดมินขอตอบในฐานะผู้ใช้งานจริงๆ และในแบบไม่อวยจนหน้ามืดครับ

  • แรงดันน้ำมันจะตกไหม? สำหรับขนาดแผงออยและระยะความยาวสายน้ำมันในสเกลขนาดนี้ ที่แอดมินได้ติดตั้ง ตอบเลยว่า ก่อนติดแผงออย-หลังติดแผงออย รถใช้งานปกติ และแรงดันยังคงปกติเท่าเดิม ดังนั้นแรงดันตกไม่ค่อยมีผลมากมายเท่าไหร่ครับ
แรงดันออยเครื่อง Setrab และแรงดันออยเกียร์ Setrab
  • อุณหภูมิน้ำมันจะเย็นเกินไปไหม? ความร้อนจัด-ความเย็นจัด มีผลต่อแรงดันของน้ำมัน รวมถึงระยะ Clearance ต่างๆ ของโลหะกับน้ำมัน แต่ประสบการณ์ใช้งานจริง เอาจริงๆ มันก็จับความรู้สึกได้ยากครับ ทั้งก่อน-หลังติดออย แยกไม่ออกครับ ว่ารถจะขับดีหรือแย่ลง เมื่อสตาร์ทรถ ก็วาว์มแปปนึงมันก็ขับได้ปกติครับ เรื่องอุณหภูมิสำหรับบ้านเราแทบจะไม่มีผลครับ ไม่ต้องกลัวเย็นเกิน ทดสอบมาแล้วครับ
  • จุดข้อต่อต่างๆจะรั่วซึมไหม? จากที่แอดมินได้ใช้งานมา คือ ทุกอย่างแห้งสนิท!! ไม่มีรั่วซึมของน้ำมันเลย ยอมรับว่า แรกๆตรวจเช็คดูจุดรั่วแทบทุกวัน พักหลังๆแล้วก็ไว้ใจได้แล้ว นานๆถึงจะเช็คสักทีครับ ในประเด็นรั่วซีมนี้ขึ้นอยู่กับช่างที่ติดตั้ง วิธีการติดตั้ง และอุปกรณ์ก็สำคัญมากครับ
  • ในตอนเช้า เครื่องยนต์ในรอบเดินเบา จะมีแรงดันน้ำมันเครื่อง สูงมากถึง 3.4 bar และแผงออยเครื่องที่มีการยึดติดแน่นอยู่กับแชสซีตัวถังของรถ รวมถึงสายน้ำมันก็มีการยึดติดแน่นกับบริเวณด้านล่างเครื่องยนต์และตัวถังรถ ดังนั้นแรงสั่นที่เกิดจากแรงดันน้ำมันเครื่อง จะกระจายไปทั่วรถ จนเราสามารถรับรู้มันได้ ส่วนเสียงนั้นก็เกิดจากแรงสั่นที่ทำให้เกิดเสียง ให้นึกถึงโทรศัพท์มือถือ เมื่อเปิดโหมดสั่น วางอยู่บนโต๊ะ เมื่อมีคนโทรเข้า บนโต๊ะจะรู้สึกสั่นและมีเสียงของการสั่น สรุปเรื่องนี้การสั่นและเสียง ไม่มีผลเสียครับ ต้องเป็นที่คนที่ช่างสังเกตจะรับรู้ได้
  • ตำแหน่งที่ติดตั้งโดนหินกระแทกไหม? คำตอบคือ ไม่เคยโดนครับถือว่าโชคดีมากๆครับ หลังจากติดมาก็กังวลอยู่เหมือนกันครับ แต่พอใช้มาแล้ว ก็ยังไม่มีการโดนหิน หรืออาจะโดนหินแต่แผงมันไม่เป็นรอยก็ได้ครับ ข้อนี้ขึ้นอยู่สภาพพื้นที่ของรถที่ขับขี่ใช้งานด้วยครับ
ออยเกียร์ setrab
ออยเกียร์ setrab

สิ่งที่ประทับใจ สิ่งที่ได้หลังจากติดตั้งแผงออยเครื่อง Setrab และแผงออยเกียร์ Setrab มีดังนี้ครับ

ใช้งานแบบปกติประจำวันขับแบบชิวๆ ความเร็ว 60-100 คำตอบคือ การขับขี่ การเปลี่ยนเกียร์ และอัตราเร่ง ทุกอย่างเหมือนเดิมครับ ไม่ได้แตกต่างอะไรมากนัก แต่!! มันต่างกันตรงที่ อุณหภูมิเฉลี่ยจะไม่สูงเหมือนแต่ก่อนแล้ว อุณภูมิเกียร์ก่อนติดออยจะอยู่ราวๆ 89-92 องศา แต่เมื่อหลังจากติดแผงออยแล้วเหลืออยู่ 60-67 องศา สิ่งที่ได้คือมันลดความเสื่อมสภาพของเกียร์และเครื่องยนต์ได้แน่นอน

แต่ว่า สิ่งที่ประทับใจสุดๆและว้าวววมากคือ ตอนขับขึ้นเขา หรือดันดอย อุณหภูมิเกียร์สูงสุดมันอยู่แค่ 70-82 องศา ถือว่าไม่ร้อน และเลขสวยมากๆ ดังนั้นการติดออยแยก มันจะเห็นผลมากทันที เมื่อรูปแบบการขับโหดขึ้น คือ ขับแบบซิ่งๆ แช่ยาวๆ หรือ ขับขึ้นเขาชันๆ ใช้ Load เกียร์และเครื่องหนักๆ ต่อเนื่อง

ultragage
ultragage

และสิ่งที่ประทับใจสุดท้ายเป็นเป้าหมายในการติดแผงออยที่แท้จริงของแอดมินคือ หมดกังวลเรื่อง น้ำหล่อเย็นทะลุเข้าเกียร์ หรือน้ำหล่อเย็นทะลุเข้าเครื่อง สบายใจได้เลยครับ ไม่มีทางทะลุแน่นอน เพราะตัดขาดกันแล้ว

ต้องบอกเลยตอนนี้ ระบบการระบายความร้อนและความร้อนของรถคันนี้สมบูรณ์มากครับ ความร้อนส่วนเกินถูกจัดการออกไปได้ดี และมีการป้องกันจากจุดบกพร้องออกไปได้หลายจุดครับ อุณหภูมิหม้อน้ำลดลงเหลือ 83-84 องศาครับ

gear oil warmer ford
gear oil warmer ford

คราวนี้เรามาฟังอีกมุมกันบ้าง เรื่องถึงข้อเสียหรือสิ่งที่ต้องระวังอย่างมาก ต้องเรียนตามตรงเลยว่า แอดมินพบปัญหาและได้มีการปรับปรุงการติดตั้งเพิ่มหลายจุดอยู่เหมือนกันครับ โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • จุดเดินท่อน้ำมัน มีบางจุดมีการเสียดสีกับตัวถังรถได้ และไม่ได้หุ้มท่อยางป้องกันไว้ แอดมินปรับปรุงโดยต้องหุ้มท่อยางเพื่อป้องกันเพิ่มประมาณ 5-6 จุด
  • การติดตั้งแผงออยที่ติดแนบกับแผงอินเตอร์มากเกินไป มีการเกิดการเสียดสีระหว่างแผงอินเตอร์และแผงออกอีกอย่างคือ ทำให้การถอด-การใส่แผงอินเตอร์ ได้ยากมาก อนาคตคงปรับตำแหน่งใหม่ให้ดีขึ้นครับ
  • ชุดท่อน้ำหล่อเย็นที่เคยต่อกับออยเกียร์เดิมของรถ มีการงอพับ แอดมินมีการปรับใหม่โดยการใส่ท่อ Bypass รูปตัว U
  • ชุดท่อน้ำหล่อเย็นที่เคยต่อกับออยเครื่องเดิมของรถ มีการไปขว้างฝาปิดของกรองน้ำมันเครื่อง ทำให้การเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องใหม่ยากมากขึ้น แอดมินปรับโดยการเปลี่ยนทางเดินท่อน้ำใหม่

สำคัญมาก!!! เจ้าของรถควรเฝ้าและตรวจเช็คให้ดี ในระหว่างติดตั้งแผงออย จุดที่เดินท่อน้ำมัน ท่อน้ำ และแผงออย ไม่ควรส่งผลเสียหรือมีแนวโน้มที่จะลำบากต่อการ Service หรือเช็คระยะของรถในภายภาคหน้า

สุดท้ายคือเรื่องของการ Service เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และน้ำมันเกียร์ หลังจากการติดแผงออยแยก ยุ่งยากไหม?

ล่าสุดแอดมินเพิ่งจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ปริมาณน้ำมันที่ถ่ายออกมาและใส่กลับไปใหม่ สรุปคือเท่าเดิมเลยครับ ส่วนที่ค้างอยู่ในสายน้ำมัน และแผงออยก็ยังคงเป็นน้ำมันเก่าอยู่ครับ คาดว่าน่าจะประมาณ 1 ลิตรน่าจะได้ครับ

ส่วนน้ำมันเกียร์ยังไม่ถึงรอบเปลี่ยนถ่ายครับ คาดว่าน่าจะปริมาณเท่าเดิมครับ

สามารถย้อนไปดูรายละเอียดของ การเปลี่ยนแผงออยน้ำมันเครื่อง และน้ำมันเกียร์ได้ที่ https://www.facebook.com/mrnong789/posts/586880073471770

หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ ท่านใดมีความคิดเห็นเพิ่มเติมสามารถคอมเม้นท์มาได้เลยครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *